18/08/58
การอ่านภาษาอังกฤษนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก
เพราะภาษาอังกฤษนั้นไม่ได้เป็นภาษาหลักของเรา
ในบางครั้งเมื่ออ่านไปก็จะติดอยู่กับคำศัพท์บางคำ
บางตัวที่ยังไม่รู้จึงทำให้เรานั้นชะลอการอ่านแล้วทำให้เรานั้นอ่านได้ช้าลง ในการที่เราจะสามารถอ่านภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพนั้นสิ่งสำคัญคือ
การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านๆกับการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ
การอ่านแบบผ่านๆคือการอ่านเนื้อหาโดยเร็วเพื่อหาว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไร
ส่วนการอ่านแบบจับใจความสำคัญคือการอ่านเนื้อหาทั้งหมดเพื่อหาใจความสำคัญว่าคืออะไร
โดยการอ่านภาษาอังกฤษที่เร็วขึ้นจะต้องใช้ทักษะทั้งสอง
การอ่านผ่านๆ
การอ่านเร็วหรือการอ่านแบบควบคุมเวลาก็เป็นเทคนิคในการฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ
โดยการอ่านแบบนี้เรียกว่า scaning ซึ่งเป็นทักษะการอ่านเร็วคือเป็นการกวาดสายตาอย่างคร่าวๆอย่างรวดเร็วเพื่อหาเป้าหมายหรือข้อมูลเฉพาะบางอย่าง
คือเราต้องมีจุดประสงค์อยู่ในใจอย่างแน่วแน่ว่าเราต้องการรู้หรืออ่านเพื่ออะไร
โดยการอ่านแบบ scaning เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน
และการอ่านอีกแบบก็คือการอ่านแบบ skiming หรือการอ่านแบบข้าเป็นการอ่านผ่านๆเพื่อต้องการข้อมูลทั่วไป
จะไม่อ่านทุกตัวอักษรแต่จะอ่านข้ามๆแต่ก็สามารถจับใจความของเรื่องที่กำลังอ่านได้
การอ่านแบบนี้มีประโยชน์ต่อผู้อ่านอย่างมากเพราะต้องอ่านหนังสือทุกเล่มอย่างละเอียดถี่ถ้วนดังนั้นการอ่านแบบ
skiming จะเป็นการอ่านที่ประหยัดเวลาโดยไม่จำเป็นต้องอ่านเรื่องทั้งหมดแต่เป็นการเลือกอ่านเฉพาะจุดที่สำคัญและอ่านด้วยความรวดเร็วอย่าให้ความสนใจศัพย์ที่ไม่ทราบจนมากเกินไป
เพราะจะทำให้เกิดความกังวล สับสน ควรมองข้ามรายละเอียดปลีกย่อยที่ไม่สำคัญไป
การอ่านแบบข้ามหรือการอ่านแบบ skiming เป็นการอ่านผ่านเพื่อค้นหาเฉพาะข้อความสำคัญก่อนที่จะอ่านข้อความนั้นอย่างละเอียด
โดยจะอ่านโดยรวมว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ๆอยู่เสมอจะช่วยให้สื่อสารภาษาอังกฤษได้มีประสอทธิภาพสูงขึ้น
และสามารถทำให้เราได้มีคลังคำศัพท์ใหม่ไอยู่ในสมองก็สามารถช่วยในการอ่านได้ดีอีกด้วย
จากที่กล่าวไปการอ่านแบบเร็วนั้นก็สามารถเป็นประโยชน์ในการทำข้อสอบ
เพื่อช่วยให้หาคำตอบได้เร็วยิ่งขึ้น
เพราะการกำหนดเวลาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการอ่านผ่านๆและการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญเพื่อที่ไม่ต้องติดอยู่กับการพยายามอ่านทุกรายละเอียดในเนื้อหานั้นๆกำหนดเวลาให้สั้นลงเพื่อเป็นการฝึกทักษะในการอ่าน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น