วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log in class 4

08/09/58

ในสังคมนั้นจะคาดหวังว่าครูจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สิทธิ์คือเป็นผู้สร้างอนาคตให้แก่ประเทศชาติโดยอาชีพครูจึงต้องเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนได้ไฟพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในการครูจะต้องมีรูปแบบการสอนที่บูรณาการก็คือกระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามความสนใจความสามารถโดยเชื่อมโยงเนื้อหาของสาระของสัตว์ต่างๆให้ผู้เรียนได้ให้ สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันและการสอนอีกรูปแบบ 1 ก็คือการสอนแบบยกตัวอย่างด้วยการสอนทั้ง 2 ลักษณะนี้จะสามารถทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้ดีเรียนรู้ได้เร็วขึ้นและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

 การสอนในรูปแบบแรกที่จะทำให้นักเรียนเรียนรู้ได้ดีก็คือการสอนแบบบูรณาการเป็นการสอนโดยการนำสิ่งหรือเรื่องที่เกี่ยวข้องมาผสมผสานกันเพื่อให้กระบวนการถ่ายทอดความรู้มีความชัดเจนและสอดคล้องกับสภาพชีวิตจริงในปัจจุบันโดยทั่วไปจะเน้นบูรณาการเทคนิควิธีการสอนโดยใช้หลายหลายวิธีผสมผสานกันและการบูรณาการเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้อง เข้าด้วยกันการสอนแบบบูรณาการจะทำให้นักเรียนตระหนักได้ว่าการเรียนรู้ทุกสิ่งมีความสัมพันธ์กันและกันในชีวิตของเราทุกสิ่งทุกอย่างจะเกี่ยวข้องกันเสมอนักเรียนจะเกิดแรงจูงใจในการเรียนมากกว่าเดิมเพื่อให้นักเรียนนั้นได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้โดยตรงอย่างมีจุดหมายและนักเรียนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจสามารถแสดงความคิดเห็นในการจัดการเรียนการสอนและสร้างความเข้าใจให้นักเรียน อย่างลึกซึ้งลักษณะการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการนั้นมีหลายลักษณะแต่ละลักษณะก็จะอู้ต่อการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างดีเช่นการบูรณาการเชิงเนื้อหาสาระก็จะผสมผสานเชื่อมโยงเนื้อหาสาระหรือองค์ความรู้ในลักษณะของการบวมการเนื้อหาที่นำมารวมกันมีลักษณะคล้ายกันสัมพันธ์กันต่อเนื่องการบูรณาการเชิงวิธีการก็เป็นการประสมประสานวิธีการสอนแบบต่างๆเข้าด้วยกัน เช่นหากจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องภูมิปัญญาไทยครูสามารถบูรณาการเช่นวิธีการได้ด้วยการใช้เทคนิคหรือวิธีการต่างๆเช่นการสนทนาการอภิปรายการใช้คำถามการบรรยายไปศึกษาเรียนและนำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนการบูรณะการความรู้และกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาวิธีการแสวงหาความรู้และได้ความรู้ที่ถูกต้องและกระบวนการเรียนรู้จะเป็นสิ่งที่ติด ตัวเด็กไปตลอดจนไม่สามารถไปช่วยความรู้ด้วยตนเองโดยมีกระบวนการเรียนรู้ที่มีขั้นต้นอยู่ในใจและสามารถยืดหยุ่นได้กระบวนการแสวงหาความรู้กระบวนการแก้ปัญหากระบวนการสร้างความคิดรวบยอดในการให้ได้มาซึ่งความรู้ในเรื่องที่นักเรียนต้องการกระบวนการบูรณาการความรู้ ความคิดกับคุณธรรมอาจจะเป็นการสนเนื้อหาสาระโดยวิธีการต่างๆและใช้เทคนิคการสอดแทรกคุณธรรมเข้าไปโดยที่นักเรียนไม่รู้จนซึมซับเป็นธรรมชาติเช่นการสอนเรื่องสิทธิหน้าที่พลเมืองเพราะจะทำให้นักเรียนได้คิดเล็กครูก็สอดแทรกคุณธรรมด้านต่างๆเช่นความรับผิดชอบความสามารถที่สาทรการช่วยเหลือกันความเมตตากรุณา และวิธีการส่งอีกแบบ 1 ก็คือการสอนแบบยกตัวอย่างก็คือการที่นักเรียนจะเรียนรู้ได้ดีและรวดเร็วขึ้นนั้นต้องมีตัวอย่างให้เห็นด้วยนักเรียนจะเลียนแบบและมีแบบอย่างการเรียนรู้เช่นอาจจะสอนทักษะการฟังพูดอ่านเขียนก็มีรูปแบบหรือตัวอย่างในการเรียนเรื่องต่างๆให้นักเรียนนั้นมีแบบอย่างในการเรียนรู้หากนักเรียนเรียนรู้ได้แล้วนักเรียนก็จะสามารถยกตัวอย่างสิ่งที่ได้เรียนรู้นั้นทำให้เรียนรู้เกิดผลดีขึ้น

รูปแบบการสอนของครูแต่ละคนนั้นอาจจะมีไม่เหมือนกันแล้วแต่การปรับใช้ของแต่ละบุคคลแต่ละประเภทของนักเรียนก็ขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคนด้วยว่ามีการเรียนรู้แบบใดเพราะนักเรียนแต่ละคนก็จะมีการเรียนรู้ที่แตกต่างกันครูผู้สอนก็เช่นกันแต่ละบุคคลจะมีการสอนที่แตกต่างกันก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลโดยการเรียนการสอนแต่ละรูปแบบก็จะมีความสำคัญเหมือนกันก็คือทำอย่างไรให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้ดีที่สุดนี่คือ จุดประสงค์ที่ครูทุกคนจะต้องคำนึงถึงว่านักเรียนสามารถเรียนรู้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น