วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log out class 11

201058

วันนี้ทักษะที่จะฝึกก็คือทักษะการฟังเป็นทักษะที่เราต้องสื่อสารในชีวิตประจำวันเพราะทักษะการฟังจะต้องมีการฝึกฝนให้เกิด ความชำนาญจึงจะสามารถฟังอย่างเข้าใจและเป็นผู้ฟังที่ดีการฟังในชีวิตประจำวันนั้นมีมากมายทั้งฟังจากสื่อโทรทัศน์วิทยุอินเตอร์เน็ตมือถือหรือสถานการณ์ต่างๆได้วันนี้จะมาฝึกทักษะการฟังจากอินเตอร์เน็ตคือการฟังเพลงสากล

การฝึกภาษาจากการฟังเพลงสากลก็เป็นทางหนึ่ง ที่ข้าพเจ้าได้ฝึกการพัฒนาทักษะการฟังของตนเองโดยชอบฟังเพลงสากลแล้วจึงฟังเพลงอื่นๆโดยตอนแรกก็จะฝึกอ่านเนื้อเพลงไปพร้อมพร้อมกับเสียงอ่านคำแปลเพื่อจะได้เข้าใจความหมายและยังได้คำศัพท์อีกด้วย ในฝึกช่วงแรกๆก็จะฟังไปที่รักทนเพื่ออยากให้ไปแบบช้าๆค่อยค่อยเป็นค่อยค่อยไปอ่านเนื้อเพลงไปดูคำแปลไปจะทำให้จำเนื้อเพลงได้มากขึ้นเข้าใจความหมายของเพลงนั้นได้แล้วพอเราได้ฟังเพลงก็สามารถจินตนาการตามเนื้อเพลงไปได้เมื่อฟังบ่อยบ่อยจะทำให้เรานั้นจำเนื้อเพลงได้ฟังเนื้อเพลงและความหมายของเพลงนั้นได้ดี ขึ้นอีกด้วยเมื่อเราฝึกทักษะการฟังบ่อยบ่อยทำให้เรามีความชำนาญในการฟังมากขึ้นเมื่อเราฟังรู้เรื่องรู้ว่าเค้าต้องการสื่ออะไรเพลงบอกว่าอย่างไรต่อไปเราก็จะได้ในตัวภาษาหรือสำเนียงของเจ้าของภาษา ทำให้เราได้ซึมซับภาษาเป็นอย่างดีแต่เป็นประโยชน์ต่อเราในการพูดเพื่อไปฝึกทักษะการพูดเมื่อเราฝึกทักษะได้ดีก็เริ่มจากการฟังให้มากในแต่ละวันก็จะฟังเพลงสากลแม่บางเพลงฟังแล้วคุ้นหูชินหูแต่ไม่รู้ว่าหมายความว่าอย่างไรต้องการซื้ออะไรแต่เมื่อเราฝึกไปนานนานฟังจนเป็นนิสัยฟังบ่อยบ่อยจะทำให้เรารู้ ความหมายของเพลงนั้นนั้นเริ่มฟังออกมีทักษะการฟังที่ดีขึ้นหากเรามีความพยายามหรือตั้งใจสามารถจับใจความสำคัญได้หมายความว่าเราเริ่มที่จะมีทักษะการฟังที่ดีขึ้นฟังบ่อยบ่อยทำให้เราคุ้นชินท่วงทำนองดนตรีของภาษาไปในตัวฟังไปนั้นนานมันจะฟังอยู่จิตใต้สำนึกของเราทำให้เราพูดหรือร้องเพลงนั้นได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายาม

ในการสื่อสารแต่ละวันของคนเรานั้นการฟังก็นับเป็นทักษะที่สำคัญอีกทักษะหนึ่งที่ใช้กันมากเป็นทักษะที่ผู้เรียนจะต้องฝึกเพราะการฟังให้เข้าใจก่อนจึงสามารถพูดโต้ตอบหรือตอบคำถามได้ทักษะการฟังจึงจำเป็นเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญในการเรียนรู้ทักษะอื่นๆ ทักษะการสร้างจึงมีความสำคัญควรฝึกฝนอยู่เสมอและควรทำเป็นประจำโดยผู้ฝึกให้เหมาะสมกับระดับของตนเองที่สุดไม่ยากไม่ง่ายจนเกินไปหรือค่อยค่อยฝึกจากง่ายง่ายไปยากจะทำให้ทักษะการฟังนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น